เนื้อเรื่องภาษาไทย War of the Spark

เพลนวอล์คเกอร์ คือ สิ่งมีชีวิต จะเป็นคน เอลฟ์ กอบลิน อะไรก็เหอะที่มีความสามารถวาร์ปข้ามเพลนได้ (เอ้อ planes พูดง่ายๆว่า คือภพ อีกจักรวาล ที่เรียกงี้เพราะบางเพลนมีกฏฟิสิกส์ไม่เหมือนกันเช่น โลกหลังความตายทำงานไม่เหมือนกัน)
นิโคล โบลาส มังกรในวีดีโอ เป็นเพลนวอล์คเกอร์ ที่วางแผนชั่วมาเป็นพันปีแล้ว มีการ์ดตั้งแต่ปี 2537 รู้กันดีว่าเป็นตัวร้ายในเรื่อง แต่ก็ไม่ได้มีอะไรน่าสนใจมาก คนเขียนไม่ได้ไปโฟกัสอะไรมากมายจังหวะนั้น อยู่มาวันนึงโบลาสตัดสินใจดำเนินการตามแผนที่ดองไว้มานาน เป็นแผนที่ใหญ่และทะเยอะทะยาน


1. มีภพนึงชื่อ Amonkhet เป็นภพธีมอียิปต์ โบลาสใช้เวลาที่นั่นเป็นทศวรรษ ครอบงำ กัดกร่อนประวัติศาสตร์ ผู้คน เทพเก่าแก่เดิมที่อยู่มาก่อน และประเพณี เพื่อให้ตัวเองเป็นพระเจ้าสูงสุดที่นั่นผู้เดียว (ตัวอย่างการ์ด Nicol Bolas, God-Pharaoh) จากนั้นก็สร้าง พิธีกรรมนึงขึ้นมาคือ นักรบผู้เก่งกาจจะต้องสู้กันตัดสินความเป็นหนึ่ง ผู้แพ้ตาย ผู้ชนะมีรางวัลให้เซอไพรส์ คือ ถูกทำให้เป็นซอมบี้เกรด A+ (ในวีดีโอนั่นล่ะ ไม่ใช่ซอมบี้กากๆนะ คือพวกนักรบเทพๆที่คัดมาแล้ว กองทัพซอมบี้นี้เรียก Eternal Army)

2. มีภพนึงชื่อ Kaladesh เป็นภพธีมอินเดียผสมเทคโนโลยีทันสมัย โบลาสส่งลูกน้องไปเพื่อไปดูว่ามีสิ่งประดิษฐ์อะไรเจ๋งๆแล้วขโมยมาเผื่อเอามาใช้ประโยชน์ได้ แล้วก็มี สาวนางหนึ่งประดิษฐ์เครื่องมือที่สามารถเปิดประตูวาร์ป (Portal) ข้ามเพลนได้ แน่นอนจะรออะไรล่ะ ก็โดนจิ๊กสิ (ตัวอย่างการ์ด Planar Bridge)



3. มีภพนึงชื่อ Ixalan เป็นภพที่มีแต่เกาะ กับมหาสมุทรเต็มไปด้วยโจรสลัดและแวมไพร์ ป่าบนเกาะก็เต็มไปด้วยไดโนเสาร์ อย่างไรก็ตามเพลนวอล์คเกอร์ที่ไปที่นั่นดันวาร์ปออกมาจากที่นั่นไม่ได้ โบลาสเลยส่งลูกน้องไปเชคดูซิว่า มันเกิดจากอะไรไอ้ปรากฎการณ์นี้ ก็ไปเจอ Immortal Sun (ตัวอย่างการ์ด The Immortal Sun) เป็นโบราณวัตถุที่ทำขึ้นเพื่อปิดความสามารถวาร์ปข้ามเพลนของเพลนวอล์คเกอร์



4. มีภพนึงชื่อ Ravnica เป็นภพที่เนื้อเรื่องดำเนินอยู่ขณะนี้ ในราฟนิก้า มีกระทาชายนายหนึ่ง เป็นนักประดิษฐ์สมองใสแห่งกิลด์อิ๊ทเซท ชื่อ Ral Zarek ได้ประดิษฐ์เครื่องมือนึง ที่ทำหน้าที่เหมือน ตัวล่อแมงเม่าในทีนี้คือ เพลนวอล์คเกอร์ ให้บินเข้ากองไฟ (ตัวอย่างการ์ด Ignite the Beacon – Ajani จุดเสาเรียกกำลังเสริมขอความช่วยเหลือจากเพลนวอร์คเกอร์ จากทุกๆ Multiverse แต่หารู้ไม่ว่ามันคือกับดัก)

ทุกอย่างได้เซ็ทลงตัวเหมือนจะเป็นใจให้โบลาส โบลาสได้พบพิธีกรรมที่จะทำให้ตัวเองกลายเป็นเทพแห่ง Multiverse แต่พิธีกรรมจำเป็นต้องใช้ spark จำนวนมาก (spark เป็นพลังที่ถูกปลุกขึ้นมาในสิ่งมีชีวิตยามคับขัน ใครจุด spark ติด ก็เป็นเพลนวอล์คเกอร์ ไอ่ที่เหมือนเป็นพลังงานบินว่อนในวีดีโอ ก็ spark นั่นล่ะ ถูกดูดแล้วส่งไปให้โบลาส RIP Dack Fayden ) โบลาสสอนพวก Eternal Army ให้ดูด spark จากเพลนวอล์คเกอร์ ใช้ Planar Bridge เพื่อที่ Eternal Army จะมาบุก Ravnica ได้ ล่อเพลนวอล์คเกอร์จากทุกๆ Multiverse ให้เข้ามาใน Ravnica แล้วขังด้วย Immortal Sun จากนั้นเชือดทั้งหมดทีเดียว เป็นเทพใสๆปิ๊งๆ
ผู้หญิงในวีดีโอ Liliana Vess ก็เป็นพวกพระเอกมาก่อน แต่ในอดีตเคยทำสัญญาทาสกับ Demon 4 ตน เพื่อพลัง เพื่อความหน้าใส เป็นอมตะ แต่หล่อนหารู้ไม่ว่า โบลาสเป็นคนกลางที่ร่วมลงสัญญาด้วย ลิลลี่ออกเควสเดินทางกำจัด Demon ทั้ง 4 ตน เพื่อที่ว่า ถ้าไอ่ 4 ตนนี้ตายหมดตัวเองก็เป็นไท แต่สัญญาระบุไว้ว่า ถ้าพวกนี้ตายหมด โบลาสจะเป็นเจ้าของลิลลี่ (ตัวอย่างการ์ด In Bolas's Clutches) และลิลลี่ก็ไม่ได้อ่านเงื่อนไขตรงนี้ ในวีดีโอ ลิลลี่ เห็นสองพี่น้องที่โดนซากปรักหักพังทับ โบลาสทำหน้างึกงักแบบ เห้ยปลุกผีไอ้สองคนนั้นมาด้วยดิ๊ ลิลลี่ทำท่าจะปลุกแต่ชะงักครึ่งทาง นึกถึงตัวเองแต่ก่อน ลิลลี่รักน้องชายมาก (Josu Vess) มันก็เลยปรี๊ด เลยตัดสินใจทำสิ่งที่ควรทำ โบลาสก็เลยกระดิกนิ้วแบบธานอส

------------------------------------------------------

ตกบาง Plane ไปครับ และถ้าไม่เล่าก็ไม่ได้ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของทุกเรื่องราวในตอนนี้

1. Dominaria เป็น Plane ที่ในสมัยอดีต เคยเป็นจุดศูนย์กลางของกระแสมานาที่หล่อหลอมทั้งอนุจักรวาล
แต่เนื่องจากมีความเสียหายอย่างรุนแรงใน Plane ทั้งสงครามระหว่าง Urza กับ Mishra, การรุกรานของ Phyraxia, ความแปรผันจากการทดลองของ Urza , Mirari และอื่นๆอีกมากมาย ทำให้ Teferi ต้องเอาดินแดน Shiv ออกจาก Dominaria ก่อน จากนั้นในชุด Time Spiral Tefari เลยเรียกพรรคพวกทำการปิดช่องโหว่ของ Dominaria จนคืนสภาพตัวเองในที่สุด แต่ก็ส่งผลให้พลังของ Planeswalker ถูกลดทอน จากที่มีพลังอำนาจเทียมพระเจ้าจนเหลือแค่พลังข้าม Plane ได้เท่านั้น นี่จึงเป็นเหตุให้มังเกรียนอย่างโบลาส ต้องดิ้นรนทำชีวิตตัวเองให้เป็นอมตะนี่แหละ(ลิเลียน่า เกิดใน Dominaria ช่วงก่อนซ่อม Plane ครับ)




2. Mirrodin หรือเรียกว่า Argentum เป็น Plane ที่สร้างขึ้นโดย Karn โดยเริ่มจากนำ Mirari Artifact เจ้าปัญหาจากดินแดน Otaria แต่ทว่าผลจากน้ำมัน Phyriaxia ที่ Karn มีอยู่รั่วไหล ทำให้ Plane นี้กลายสภาพเป็น New Phyriaxia ที่มีเหล่าเครื่องจักรมีชีวิตกัดกินกันเองในที่สุด
สำหรับพลังของ Planeswalker สมัยก่อนนั้น เรียกได้ว่า ถ้าไม่ทำลายหัวก็ไม่ตายครับ และพลังในตอนนั้นแทบจะเรียกว่าทำให้เกิดความชิบหายวายวอดทั้งอนุจักรวาล ไม่ว่าจะเป็นย้อนเวลา,สร้าง Plane,บีบอัด Plane (พลังงานจากยาน Whetherlight มาจากการบีบอัด Serra โดย Urza นั่นแหละ) ,เคลื่อน Plane ,ย้ายดินแดน และอื่นๆอีกมากมาย พลังนี้แหละที่ โบลาสอยากจะได้คืนกลับมาเพราะแบบนี้แหละ





Credit คุณ Kibatodos จากกลุ่ม Magic: The Gathering Arena Thailand

ความคิดเห็น