ชื่อเรียกเด็คตามสี

เช้าๆแบบนี้ เหมาะแก่การนั่งเขียนอะไรเรื่อยเปื่อยมาก (จริงๆคือผมยังไม่ได้นอน) ครั้งนี้ผมเลยจะมาเขียนเกี่ยวกับการเรียกชื่อเด็ค 2 สีและ 3 สีแบบตามใจตัวเองเช่นเคย (สำหรับผู้เล่นเก่าน่าจะรู้กันอยู่แล้ว แต่สำหรับผู้เล่นใหม่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์ครับ)


ทุกๆคนที่เล่น Magic รู้จักกันดีอยู่แล้วว่า Magic ประกอบด้วยสี 5 สีได้แก่ ขาว (W), ฟ้า (U), ดำ (B), แดง (R) และเขียว (G) แต่ในกรณีที่เด็คที่เล่น เป็นเด็ค 2 สีหรือ 3 สี มันจะเริ่มมีชื่อเรียกเฉพาะที่แตกต่างกันออกไป หลายๆท่านที่เพิ่งจะเริ่มเล่นได้ไม่นาน น่าจะต้องเคยเกิดความสับสนบ้างว่าเด็คชื่อนี้มันคืออะไร ทำไมถึงเรียกด้วยชื่อนี้ เราจะมาค่อยๆไล่กันไปทีละประเด็นครับ
- เด็ค 2 สี
เด็ค 2 สีสามารถจับคู่ได้ทั้งหมด 10 แบบด้วยกัน โดยจะแบ่งเป็นคู่สีพันธมิตร (Ally) 5 แบบ และคู่สีศัตรู (Enemy) อีก 5 แบบ ซึ่งชื่อเรียกเด็ค 2 สีทั้ง 10 แบบนี้มีที่มาจากการ์ดในชุด Ravnica ที่มี Concept เกี่ยวกับกิลด์ 10 กิลด์ แต่ละกิลด์จะเกิดจากการนำสี 2 สีมาจับคู่กัน
- Allied Colors
คำว่าคู่สีพันธมิตรคือคู่สีใดๆก็ตามที่อยู่ติดกันใน Color Wheel (ดูจากในรูปประกอบได้เลย) ประกอบไปด้วย
1. Azorius (ขาวฟ้า, WU)
2. Dimir (ฟ้าดำ, UB)
3. Rakdos (ดำแดง, BR)
4. Gruul (แดงเขียว, RG)
5. Selesnya (เขียวขาว, GW)
- Enemy Colors
คำว่าคู่สีศัตรูคือคู่สีใดๆก็ตามที่อยู่ห่างกันใน Color Wheel (ดูจากในรูปประกอบได้เลย) ประกอบไปด้วย
1. Orzhov (ขาวดำ, WB)
2. Izzet (ฟ้าแดง, UR)
3. Golgari (ดำเขียว, BG)
4. Boros (แดงขาว, RW)
5. Simic (เขียวฟ้า, GU)
ทั้ง 10 ชื่อนี้ ย้ำอีกครั้งว่ามาจากชื่อกิลด์ในชุด Ravnica แต่ด้วยความที่มันเป็นการคิดชื่อให้กับเด็ค 2 สีครบทั้ง 10 แบบเป็นครั้งแรกของ Magic เลยทำให้ในอนาคตหลังจากนั้นเวลาคนเล่นเด็ค 2 สีก็จะมีการเรียกชื่อเด็คตามชื่อกิลด์ของ Ravnica ไปเลยสำหรับบางคน ทั้งๆที่ในความเป็นจริงการ์ดชุดหลังๆไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ Ravnica แม้แต่นิดเดียว แต่สำหรับบางคนก็ยังชอบที่จะเรียกเด็ค 2 สีด้วยการเรียกสีไปตรงๆเลยเหมือนกัน (ตัวผมเองก็นิยมเรียกสีตรงๆมากกว่า เพราะผมรู้สึกแปลกๆถ้าเรียกด้วยชื่อกิลด์ทั้งที่จริงๆมันไม่ได้มีการ์ดที่เกี่ยวข้องกับกิลด์เหล่านั้น)
สำหรับท่านที่สงสัย จริงๆแล้วการ์ดชุด Ravnica ชุดแรกสุดออกมาตั้งแต่ปี 2005 แล้ว นั่นทำให้ชื่อเรียกเด็ค 2 สีนี้มีมานานพอสมควร
- เด็ค 3 สี
เด็ค 3 สีจับกลุ่มได้ทั้งหมด 10 แบบอีกเหมือนกัน จะแบ่งเป็นแบบ Shard 5 แบบ และแบบ Wedge 5 แบบ
- Shard
Shard คือสี 3 สีที่อยู่เรียงติดกันใน Color Wheel จุดเริ่มต้นมาจากการ์ดในชุด Shards of Alara ที่มี Concept เกี่ยวกับโลกที่มี Plane แยกย่อย 5 Planes ด้วยกัน ซึ่ง ณ ตอนที่เขียนอยู่นี้ผมง่วงมากแล้ว ผมจะไปแบบรวบรัดเลยแล้วกัน Shard ประกอบไปด้วย
1. Bant (เขียวขาวฟ้า, GWU)
2. Esper (ขาวฟ้าดำ, WUB)
3. Grixis (ฟ้าดำแดง, UBR)
4. Jund (ดำแดงเขียว, BRG)
5. Naya (แดงเขียวขาว, RGW)
- Wedge
Wedge คือสี 3 สีที่ประกอบด้วยสีหลัก 1 สีกับสีที่เป็นศัตรูของสีนั้นๆอีก 2 สี จุดเริ่มต้นมาจากชุด Khans of Tarkir ที่จะมี Clan ใหญ่ๆในโลกนั้นอยู่ 5 Clans ประกอบไปด้วย
1. Abzan (ขาวดำเขียว, WBG)
2. Jeskai (ฟ้าแดงขาว, URW)
3. Sultai (ดำเขียวฟ้า, BGU)
4. Mardu (แดงขาวดำ, RWB)
5. Temur (เขียวฟ้าแดง, GUR)
ชื่อเรียกเด็ค 3 สีนี้ผมรู้สึกว่าคนนิยมนำมาใช้เรียกเด็ค 3 สีในยุคหลังๆกันจนกลายเป็นความเคยชินไปแล้ว แต่ตัวผมเองก็จำไม่ค่อยจะได้หรอก หลักๆผมก็อาศัยว่าอันไหนจำได้ก็เรียกชื่อ อันไหนจำไม่ได้ก็เรียกเป็นสีไปเลย ก็หวังว่าจะช่วยให้ผู้เล่นใหม่หายสงสัยได้นะครับ ถ้าเห็นชื่อเด็คที่ใช้ชื่อเหล่านี้ มันไม่ได้มีอะไรพิเศษหรอกครับนอกจากเอาไว้บ่งบอกว่าเป็นเด็คสีอะไร

by Kochnapoom

ความคิดเห็น