สรุป Mechanics ประจำชุด Ikoria: Lair of Behemoth

ตอนนี้การ์ดชุด Ikoria ได้เปิดเผย Mechanics ประจำชุดออกมาเรียบร้อยแล้ว ผมเลยจะมาสรุปแบบรวบรัดที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ
==========================================================
[Cycling]
- Cycling เป็น Mechanic เก่าที่เคยมีมาแล้วหลายชุดด้วยกัน ในครั้งนี้มันได้กลับมาอีกครั้ง
- Cycling จะใช้งานได้ต่อเมื่อการ์ดใบที่มี Cycling อยู่บนมือของผู้เล่นเท่านั้น
- วิธีใช้คือจ่ายค่า Cycling ตามที่ระบุไว้ในการ์ด และทำการทิ้งการ์ดใบดังกล่าวลง Graveyard ไป จากนั้นผู้เล่นจะได้จั่วการ์ดขึ้นมาแทน 1 ใบ สรุปง่ายๆคือเหมือนเป็นการหมุนเวียนการ์ดบนมือที่ไม่ต้องการทิ้งไปเพื่อจั่วใบใหม่ขึ้นมาแทน
- การ์ดบางใบเวลาทำการ Cycling จะมี Ability แถมให้ด้วย โดยจะเขียนในรูป "When you cycle [this card's name], [effect]."



==========================================================
[Keyword counters]
- ในชุด Ikoria นี้ได้เพิ่มเม็ด Counter แบบใหม่มาเรียกว่า Keyword Counters 
- Keyword Counters เหล่านี้จะทำให้ Permanent ได้รับ Ability ตามชนิดของเม็ด Counter นั้นๆ เช่น Trample, Flying, Reach และอื่นๆตามในรูป


==========================================================
[Mutate]
- Creature ที่มี Mutate จะทำให้ผู้เล่นมีสองทางเลือกในการร่ายการ์ดเหล่านี้
- ทางเลือกแรกคือร่ายไปตรงๆตามปกติ
- ทางเลือกที่สองคือร่ายโดยจ่ายค่า Mutate
- การร่ายโดยจ่ายค่า Mutate ในขั้นแรกคือการจ่าย Mana ตามที่ระบุในการ์ด ขั้นที่สอง ผู้เล่นจำเป็นจะต้องเลือก Target ที่เป็น non-Human creature ที่ผู้เล่นคนนั้นๆเป็นเจ้าของ
- ย้ำอีกครั้งว่าจะใช้ Mutate ได้โดยการร่ายเท่านั้น หาก Creature ตัวดังกล่าวลงสู่สนามด้วยวิธีการอื่น มันก็จะลงสู่สนามตามปกติ จะไม่สามารถจ่ายค่า Mutate ได้
- เมื่อการ์ดที่จ่ายค่า Mutate สามารถ Resolve ได้สำเร็จ ให้เอามันไปรวมร่างกับ Creature ที่เลือกเป็น Target ไว้ในตอนแรก วิธีรวมร่างคือนำการ์ดไปวางทับซ้อนกัน โดยเลือกได้ว่าจะวางไว้ด้านบนหรือด้านล่างก็ได้ และการ์ดที่ทับซ้อนกันจากการ Mutate นั้นจะนับว่าเป็น Creature เพียงตัวเดียว
- Creature ที่รวมกันเป็นตัวเดียวนั้น จะมี Characteristics ของ Creature ใบบนสุดทั้งหมด และมี Ability ของ Creature ทุกใบที่วางทับซ้อนกันครบทั้งหมด
- ตัวอย่างเช่น ผู้เล่นร่าย Cloudpiercer โดยการจ่ายค่า Mutate และเลือก Target เป็น Mosscoat Goriak หากสามารถ Resolve ได้สำเร็จ ผู้เล่นจะเลือกได้ว่าจะวาง Cloudpiercer ไว้ด้านบนหรือด้านล่างตามในรูปประกอบ
- หากเลือกวางไว้ด้านบน Creature ตัวนี้จะกลายเป็น Creature สีแดง 5/4 Dinosaur ที่มี Ability ของการ์ดทั้งสองใบครบทั้งหมด แต่หากเลือกวางไว้ด้านล่าง Creature ตัวนี้ก็จะเป็นสีเขียว 2/4 Beast แทน
- การ์ดที่ร่ายด้วยค่า Mutate และ Resolve ได้สำเร็จจะไม่ถือว่าเป็นการ Enter the Battlefield มันจะถือว่าแค่เป็นการไปรวมร่างกับ Creature ที่อยู่ในสนามก่อนหน้าอยู่แล้วเฉยๆเพื่อช่วยเสริม Ability ให้ และ/หรือเปลี่ยน Characteristics ของ Creature ตัวดังกล่าว
- แน่นอนว่าผู้เล่นสามารถร่ายโดยจ่ายค่า Mutate ลงไปทับซ้อนกับ Creature ที่เคยผ่านการ Mutate ไปแล้วอีกกี่ใบก็ได้ ซึ่งยิ่งมีการ์ดทับซ้อนในกองเยอะเท่าไร ก็ยิ่งทำให้ Creature ตัวนั้นมี Ability เยอะขึ้นเท่านั้น
- Triggered Ability ที่เขียนว่า "Whenever this creature mutates" จะทำงานทุกครั้งที่ผู้เล่นสามารถทำการ Mutate ได้สำเร็จ โดยที่ Ability ที่เขียนว่า "Whenever this creature mutates" ที่อยู่กับ Creature ตัวที่เพิ่งจะ Mutate ได้สำเร็จ จะ trigger พร้อมกันทั้งหมด
- เรื่องสำคัญอย่างหนึ่งคือหากผู้เล่นร่ายโดยจ่ายค่า Mutate แต่ตอนจะ Resolve Creature เป้าหมายดันหายไปแล้วด้วยสาเหตุใดก็ตาม มันจะทำให้การ์ดที่เราร่ายโดยค่า Mutate ลงสู่สนามในฐานะ Creature ราวกับร่ายลงแบบปกติ ไม่ได้โดนเด้งลง Graveyard แต่อย่างใด 
- ข้อสังเกตอีกอย่างคือสามารถร่าย Mutate และเลือก Target เป็น Token ได้ด้วยเช่นกัน





==========================================================
[Companion]
- มีการ์ดใน Ikoria 10 ใบที่จะมี Mechanic Companion 
- Companion เป็น Mechanic ที่จะบังคับการจัดเด็คของผู้เล่นว่าจะสามารถใส่การ์ดแบบใดในเด็คได้บ้าง โดยจะส่งผลแค่เด็คเริ่มต้นเท่านั้น (ไม่ส่งผลกับ Sideboard นั่นเอง)
- ตัวอย่างเช่นหากผู้เล่นใช้ Keruga ในรูปประกอบเป็น Chosen Companion จะต้องจัดเด็คที่ประกอบด้วยการ์ดที่มี CMC 3 หรือสูงกว่าและแลนด์เท่านั้น
- ในการเล่นแต่ละครั้ง ผู้เล่นจะสามารถมี Chosen Companion ได้เพียงใบเดียวเท่านั้น โดย Chosen Companion จะถูกใส่เอาไว้ใน Sideboard 
- ก่อนจะเริ่มต้นเล่นทุกครั้ง ผู้เล่นที่ใช้ Chosen Companion จะต้องโชว์การ์ดใบดังกล่าวที่อยู่ใน Sideboard ให้ผู้เล่นอีกฝ่ายได้รับรู้
- ระหว่างเล่น ผู้เล่นที่ใช้ Chosen Companion จะสามารถร่ายการ์ดใบดังกล่าวจาก Sideboard ได้ 1 ครั้ง โดยยึดตามกฎการร่ายการ์ดแบบปกติ
- เมื่อผู้เล่นร่าย Chosen Companion แล้ว ก็จะทำให้การ์ดดังกล่าวเข้ามาอยู่ในเกมทันที หลังจากนั้นไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับมัน เช่นโดนฆ่า โดนเอาขึ้นมือ โดน Counter โดน Exile มันก็จะไม่เด้งกลับไป Sideboard อีกจนกว่าจะจบเกม
- ย้ำอีกรอบว่ากฎการทำเด็คในกรณีที่ผู้เล่นเลือกที่จะใช้ Chosen Companion จะส่งผลแค่กับเด็คเริ่มต้นเท่านั้น มันจะไม่ส่งผลใดๆกับ Sideboard
- นอกจากนั้น หากผู้เล่นต้องการใช้การ์ดที่มี Ability Companion ใน Main Deck เฉยๆในฐานะ Creature ธรรมดาๆก็สามารถใช้ได้โดยไม่ต้องสนใจเรื่องกฎในการจัดเด็คของพวกมัน
- ว่าง่ายๆคือ เฉพาะการ์ดที่ผู้เล่นตั้งใจเลือกให้เป็น Chosen Companion เท่านั้น ที่จะส่งผลต่อการจัดเด็ค และจำเป็นต้องนำ Chosen Companion ใส่ไว้ใน Sideboard ตามที่อธิบายไปด้านบน


Credit : Kochnapoom Rungrueng จากกลุุ่ม Magic: The Gathering Arena Thailand 

ความคิดเห็น